การตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของระบบเครือข่าย
ปัญหาที่เกิดขึ้นสำหรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ถูกติดตั้งไม่ดีจะทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายได้
โดยเบื้องต้นในที่นี้จะดำเนินการตรวจสอบอุปกรณ์การ์ดเครือข่ายและอุปกรณ์อย่างฮับและสายแลม
เป็นต้น
การตรวจสอบการ์ดเครือข่าย
1. ที่เดสก์ท็อป ให้คลิกขวาที่ไอคอน My Computer แล้วเลือกรายการ Properties
2. คลิกที่แท็บ Hardware
3. คลิกที่ปุม Device Manager
4. ให้ตรวจสอบดูอุปกรณ์เครือข่ายตรง Network Adapter หากพบสัญลักษณ์เป็นเครื่องหมายตกใจ
นั่นหมายความว่าพบปัญหาเบื้องต้นที่การ์ดเครือข่ายแล้ว
ซึ่งอาจเกิดจากการไม่ได้ติดตั้งไดรฟ์เวอร์ของการ์ดเครือข่ายบนเครื่องนั่น ๆ
5. ทำการคลิกขวาที่ที่ชื่อการ์ดเครือข่ายนั้นแล้วเลือกรายการ
Properties
6. คลิกที่แท็บ Driver
7. คลิกปุ่ม Update Driver
8. กำหนดให้เครื่องค้นหาแบบอัตโนมัติ ด้วยการเลือกรายการ Install the
software automatically และคลิกปุ่ม Next
9. เมื่ออัพเดตเรียบร้อยแล้วให้คลิก Finish
10. จากนั้นให้คลิก Close
ตรวจสอบสายแลน
ให้ดำเนินการตรวจสอบสายแลนว่าได้เสียบเข้าไปในเครื่องเรียบร้อยแล้วหรือยังรวมถึงสายแลนที่ใช้เชื่อมต่อจะต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
และหากเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงสองเครื่องสายแลนจะต้องเป็นชนิดสายไขว้
โดยตรวจสอบปลั๊กสายแลนว่าเสียบเข้าในเครื่องแล้วหรือยัง
ตรวจสอบอุปกรณ์ฮับหรือสวิตซ์
ในกรณีที่เครือข่ายใช้ฮับหรือสวิตซ์ให้ดำเนินการตรวจสอบว่าอุปกรณ์ฮับหรือสวิตซ์เสียบปลั๊กไฟหรือยัง
รวมถึงปลั๊กสายแลนว่าเชื่อมต่อลงในแต่ละพอร์ตแน่นหรือยัง




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น