วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

หน่วยที่ 8 การตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของระบบเครือข่าย

การตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของระบบเครือข่าย

     ปัญหาที่เกิดขึ้นสำหรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ถูกติดตั้งไม่ดีจะทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายได้ โดยเบื้องต้นในที่นี้จะดำเนินการตรวจสอบอุปกรณ์การ์ดเครือข่ายและอุปกรณ์อย่างฮับและสายแลม เป็นต้น

การตรวจสอบการ์ดเครือข่าย

     1. ที่เดสก์ท็อป ให้คลิกขวาที่ไอคอน My Computer แล้วเลือกรายการ Properties
     2. คลิกที่แท็บ Hardware
     3. คลิกที่ปุม Device Manager


     4. ให้ตรวจสอบดูอุปกรณ์เครือข่ายตรง Network Adapter หากพบสัญลักษณ์เป็นเครื่องหมายตกใจ นั่นหมายความว่าพบปัญหาเบื้องต้นที่การ์ดเครือข่ายแล้ว ซึ่งอาจเกิดจากการไม่ได้ติดตั้งไดรฟ์เวอร์ของการ์ดเครือข่ายบนเครื่องนั่น ๆ
     5. ทำการคลิกขวาที่ที่ชื่อการ์ดเครือข่ายนั้นแล้วเลือกรายการ Properties
     6. คลิกที่แท็บ Driver
     7. คลิกปุ่ม Update Driver


     8. กำหนดให้เครื่องค้นหาแบบอัตโนมัติ ด้วยการเลือกรายการ Install the software automatically และคลิกปุ่ม Next
     9. เมื่ออัพเดตเรียบร้อยแล้วให้คลิก Finish
   10. จากนั้นให้คลิก Close

ตรวจสอบสายแลน

     ให้ดำเนินการตรวจสอบสายแลนว่าได้เสียบเข้าไปในเครื่องเรียบร้อยแล้วหรือยังรวมถึงสายแลนที่ใช้เชื่อมต่อจะต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และหากเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงสองเครื่องสายแลนจะต้องเป็นชนิดสายไขว้
     โดยตรวจสอบปลั๊กสายแลนว่าเสียบเข้าในเครื่องแล้วหรือยัง


ตรวจสอบอุปกรณ์ฮับหรือสวิตซ์

     ในกรณีที่เครือข่ายใช้ฮับหรือสวิตซ์ให้ดำเนินการตรวจสอบว่าอุปกรณ์ฮับหรือสวิตซ์เสียบปลั๊กไฟหรือยัง รวมถึงปลั๊กสายแลนว่าเชื่อมต่อลงในแต่ละพอร์ตแน่นหรือยัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น